Cơm có chất dinh dưỡng gì

“Ai ơi bưng bát cơm đầy,

Dẻo thơm một hạt, đắng cay muôn phần”

Hay “ Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”

Để thấy rằng đã từ lâu rồi Cơm là một khái niệm quá quen thuộc với người Việt Nam. Bạn có thể ăn nhiều thứ đồ Á, Âu xong nếu đã là người Việt Nam khó có người nào có thể bỏ được thói quen ăn cơm hàng ngày. Cơm là thức ăn gần như hàng ngày của người Đông Nam Á và Đông Á, chỉ có nguyên liệu là gạo tẻ và không có thêm gia vị. Vậy Cơm có chất dinh dưỡng gì? thành phần dinh dưỡng ra sao hãy cùng chúng tôi phân tích ngay

Làm sao để có được hạt cơm

Để có hạt cơm ăn hàng ngày chúng ta phải nấu chúng từ những hạt gạo và để có hạt gạo trắng đó cần qua các bước như:

  • Bước đầu tiên trong quá trình trồng lúa là ươm mầm thóc. Những hạt thóc thu hoạch từ mùa trước được chọn lọc kĩ lưỡng và ươm mầm.
  • Sau khi chuẩn bị cây giống cũng như đất ruộng trồng lúa. Các cây giống được người dân mang ra ruộng và cấy trực tiếp lên ruộng lúa.
  • Sau đó là quá trình chăm bón như bón phân, vào nước và sử dụng các loại thuốc cần thiết.
  • Thời gian tiếp theo, các bông lúa hình thành và bắt đầu quá trình trổ bông, rồi hạt lúa dần xuất hiện ra bên ngoài. Khi được chăm sóc chu đáo trong cả quá trình, thu được đồng lúa vàng óng ả.
  • Tiếp đến là gặt lúa, tách hạt lúa ra khỏi phần thân cây. Khi đã có được những hạt thóc vàng, bước tiếp theo là phơi dưới nắng để lúa khô và bay bớt mùi rơm rạ. để có được những hạt gạo thì hạt thóc phải trải qua quá trình xay xát. Quá trình này nhằm tách vỏ thóc và cám gạo ra khỏ hạt thóc và thu được hạt gạo.
  • Để có nồi cơm ngon ngày nay người ta sử dụng nhiều nồi cơm điện nhưng bạn cần phải đong gạo, vo gạo, canh nước… để có một nồi cơm ăn hàng ngày.

Thành phần có trong cơm, cơm có chất dinh dưỡng gì?

Cơm thực sự là lương thực chính trong ngày của các gia đình người Việt. Cơm là một trong những thực phẩm giúp tăng cường năng lượng hiệu quả. Nhưng liệu bạn có biết trong cơm có những chất dinh dưỡng gì không? Hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

  • Cơm cung cấp tinh bột , khi nói đến cơm là nói đến hàm lượng tinh bột cao mà nó cung cấp dưới hình thức carbon hydrat, khi tinh bột vào dạ dày sẽ chuyển hóa thành đường, một chuỗi các phân tử glucose nối kết nhau chứa nhiều chất sợi.
  • Cơm là một trong những thực phẩm giúp tăng cường năng lượng hiệu quả vì chứa hàm lượng carbohydrate dồi dào. Carbs được chuyển hóa để biến thành nhiên liệu cho cơ thể.
  • Cơm cung cấp protein là thực phẩm dễ tiêu hóa và cung cấp protein tốt cho sức khỏe của con người. Chất protein còn cung cấp các phân tử amino acid để thành lập mô bì, tạo ra enzyme, kích thích tố và chất kháng sinh.
  • Cơm cung cấp nhiều vitamin, không chứa nhiều các loại vitamin A,C, hay D như rau củ quả mà lại có một lượng lớn các viamin nhóm B nhất là B1, B2 niacin, vitamin E cùng một lượng nhỏ sắt, kẽm và các chất khoáng Mg, P,K,Ca.
  • Cơm có chứa vitamin B1 nên giúp tiêu hóa chất đường glucose để cung cấp năng lượng cho cơ thể, hỗ trợ cho các tế bào thần kinh, hoạt động của tim và khẩu vị.
  • Niacin là một trong những thành phần dinh dưỡng có trong cơm, rất cần thiết để phân tách chất glucose cho năng lượng và cho da, giúp hệ thần kinh ổn định.
  • Cơm có chứa vitamin và hợp chất flavonoid trong cơm giúp loại bỏ các gốc tự do gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Giúp giảm, chống bệnh ung thư, Phòng chống bệnh Alzheimer.
  • Cơm không chứa các chất béo hoặc cholesterol có hại hay natri, do đó, nó không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe như đồ ăn vặt hay đồ ngọt.
  • Cơm có hàm lượng natri thấp, gạo tốt cho những người bị cao huyết áp và kiểm soát tốt các vấn đề như tăng huyết áp. Nếu bạn nạp quá nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim.

Ngoài ra các chất khoáng có trong cơm cũng mang đến những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể: muối (có tác dụng giữ cân bằng chất lõng trong cơ thể, đảm bảo hệ thần kinh và bắp thịt hoạt động bình thường), vitamin K (cần thiết cho hoạt động tổng hợp protein), vitamin Ca (giúp xương, răng và điều hòa cơ thể),.

Lưu ý khi ăn cơm

  • Ăn quá nhiều cơm có thể làm bạn béo lên, nhưng nếu tập thể dục đều đặn, phù hợp, chắc chắn cơ thể sẽ khỏe mạnh, cân nặng hợp lý.
  • thói quen vô cùng phổ biến của người Việt từ xưa đến nay ít ai từ bỏ được chính là việc ăn cơm chan canh. Thói quen này vô cùng có hại vì sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa.
  • Uống một số loại nước ngọt, nước có gas hay đơn giản là nước lọc trong khi ăn cơm cũng là một trong những thói quen ăn cơm sai cách của người Việt. Việc sử dụng nước trái cây, nước ngọt có gas đôi khi là một cách tăng cường gia vị trong ăn uống. Tuy nhiên, nếu bạn uống chúng khi đang dùng bữa thì không thực sự tốt chút nào.

Hi vọng với sự chia sẻ ở trên đã giải đáp được cho bạn những thông tin hữu ích: Cơm có chất dinh dưỡng gì – Thành phần dinh dưỡng thế nào. Chúc bạn luôn mạnh khoẻ và hạnh phúc ăn bữa cơm ngon từ gia đình.