Tinh dầu có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe, có thể phòng cảm, khử mùi không gian, tăng sức đề kháng, cải thiện tinh thần hiệu quả… Tuy nhiên, tinh dầu là sản phẩm dễ bay hơi và chứa nồng độ cao nên nếu bảo quản không đúng cách sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng. Vậy đâu là cách bảo quản tinh dầu hiệu quả nhất? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tầm quan trọng của việc bảo quản tinh dầu đúng cách

Thời hạn sử dụng, chất lượng và các đặc tính có lợi của tinh dầu phụ thuộc phần lớn vào cách chúng được bảo quản. Khi được bảo quản trong chai phù hợp và ở nhiệt độ thích hợp, tinh dầu sẽ đạt được thời hạn sử dụng lâu nhất, ít nhất là khoảng một năm. Ở phạm vi rộng hơn, tinh dầu có thể tồn tại đến mười năm nếu được bảo quản đúng cách, tùy thuộc vào loại tinh dầu và điều kiện bảo quản.

Các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng tinh dầu

Để bảo quản tốt tinh dầu chúng ta cần hiểu sơ qua về các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dầu. Một số yếu tố chính đó là:

Không khí

Vì tinh dầu là hỗn hợp của nhiều loại hợp chất khác nhau nên một số thành phần có thể trải qua các phản ứng hóa học không mong muốn khi tiếp xúc với oxy, làm thay đổi thành phần của tinh dầu. Do đó sẽ khiến tinh dầu mất đi tác dụng chữa bệnh vốn có và dễ gây tác dụng phụ.

Một nghiên cứu cho thấy rằng khi tinh dầu chanh tươi tiếp xúc với không khí hàng ngày, nó sẽ mất 66,4% hàm lượng monoterpene sau 12 tháng. Và con số đó giảm xuống đáng kể khi tinh dầu chanh tươi ít được tiếp xúc.

Ánh sáng

Ánh sáng cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến nhiều loại tinh dầu. Do trong ánh sáng có tia cực tím nên khi tinh dầu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ phá hủy các phân tử vốn có của nó dẫn đến mất đi một số hợp chất và tăng một số hợp chất, điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của tinh dầu.

Nhiệt độ

Cùng với ánh sáng, nhiệt độ là một yếu tố cực kỳ quan trọng cần lưu ý vì nó là nguyên nhân chính gây ra quá trình oxy hóa tinh dầu, khiến chúng dễ bay hơi hơn.

Do đó, tinh dầu cần được bảo quản ở nhiệt độ thấp và ổn định để sử dụng được lâu hơn, nhiệt độ bảo quản tinh dầu thích hợp nhất là từ 2 đến 5 độ C.

Hạn sử dụng

Thành phần chính của tinh dầu bao gồm các họ hóa học khác nhau, đây là yếu tố chính quyết định hiệu quả trị liệu và là thước đo thời hạn sử dụng của tinh dầu. Các thành phần chính của tinh dầu bao gồm: sesquiterpene, sesquiterpenol, monoterpene, monoterpenol, este, ete, aldehyde, xeton, phenol và oxit

Hướng dẫn cách bảo quản tinh dầu hiệu quả tại nhà

Bảo quản tinh dầu trong chai lọ thủy tinh tối màu

Nếu để ý, bạn sẽ thấy hầu hết các điểm bán đều sử dụng chai lọ thủy tinh tối màu để đựng tinh dầu, phổ biến nhất là chai lọ màu nâu, hổ phách, xanh lá cây hoặc xanh đen. Lý giải cho vấn đề này là do khi đựng tinh dầu trong chai màu sẽ xảy ra hiện tượng quang hóa của tinh dầu với ánh sáng, làm giảm chất lượng hương liệu.

Ngoài ra, cũng nên sử dụng bình thủy tinh thay cho bình nhựa, vì thủy tinh là chất trơ, không phản ứng hóa học, an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Bạn có thể tìm mua các chai tinh dầu tại các cửa hàng bán tinh dầu hoặc nguồn cung cấp chai lọ, hũ đựng mỹ phẩm uy tín.

Đựng tinh dầu trong chai lọ nhỏ

Cả oxy và ánh sáng đều có thể làm biến chất tinh dầu, vì vậy bạn nên bảo quản sản phẩm trong chai nhỏ để giảm thiểu tiếp xúc với không khí và ánh sáng. Nếu bạn mua lọ tinh dầu lớn thì nên chiết sang lọ nhỏ như 5ml, 10ml… Cách này giúp tinh dầu không bị oxi hóa.

Lưu ý: Thận trọng khi di chuyển để dung dịch không văng vào mắt hoặc dính vào vùng da nhạy cảm.

Không đậy chai tinh dầu bằng nút cao su

Tinh dầu sẽ phản ứng hóa học khi gặp cao su và nút cao su nói chung sẽ trở thành một lớp keo. Quá trình này sẽ làm thất thoát một lượng lớn tinh dầu và ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm.

Bạn nên chọn nút nhựa thay vì nút cao su. Đây là loại nắp nằm bên trong nắp vặn, có tác dụng vừa là ống nhỏ giọt vừa giúp tinh dầu chảy chậm lại khi bật nắp để sử dụng.

Đồng thời, nên đậy chặt nắp sau khi sử dụng để tránh tinh dầu bị oxy hóa trong không khí. Đã có nhiều nghiên cứu cho thấy hành động này là cần thiết, chẳng hạn như nghiên cứu về tinh dầu chanh tươi cho thấy hàm lượng monoterpene bị hao hụt 66,4% sau 12 tháng tiếp xúc với không khí hàng ngày.

Bảo quản tinh dầu tránh xa nhiệt và nguồn đánh lửa

Khi tinh dầu gặp nguồn nhiệt cao như lửa, ánh sáng mạnh sẽ tạo thành ngọn lửa. Để đảm bảo an toàn, nên bảo quản sản phẩm trong hộp gỗ, tủ quần áo hoặc nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, tránh khu vực lửa điện, bếp gas…

Ngoài việc dễ gây cháy nổ, khi để tinh dầu gần nguồn nhiệt sẽ làm chất lượng sản phẩm thay đổi, tinh dầu bị oxy hóa nhanh hơn gây lãng phí tài nguyên.

Bảo quản tinh dầu trong tủ lạnh khi trời quá nóng

Nhiệt độ bảo quản tinh dầu phù hợp là từ 2-5 độ C. Nếu thời tiết mùa hè quá nóng, bạn có thể cho sản phẩm vào ngăn mát tủ lạnh để giữ lạnh. Tất nhiên, không cần thiết phải bảo quản nó trong tủ lạnh khi trời có nhiệt độ mát mẻ bình thường. Khi bảo quản theo cách này, tinh dầu ít tiếp xúc với không khí, không bị dao động nhiệt nên chất lượng được đảm bảo.

Tuy nhiên, người dùng cần lưu ý chỉ nên bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh và không nên để lâu vì tinh dầu sẽ giảm tác dụng khi bị đông đá. Để tránh thức ăn bị ám mùi, ​​bạn cũng nên cho lọ tinh dầu vào túi kín, sau đó cho vào ngăn mát tủ lạnh để làm lạnh. Khi lấy ra sử dụng, một số loại tinh dầu lúc đầu có thể hơi đặc nhưng sẽ nhanh chóng trở lại trạng thái lỏng nên bạn cũng đừng quá lo lắng.

Bảo quản trong tủ lạnh

Ghi nhớ ngày đầu mở lọ tinh dầu

Tinh dầu cũng có ngày hết hạn, nhưng chúng thường bắt đầu từ ngày đầu tiên bạn sử dụng, tức là ngày bạn mở chai. Mỗi loại tinh dầu đều có thành phần hóa học riêng sẽ quyết định hạn sử dụng của sản phẩm. Đặc biệt:

  • Tinh dầu chiết xuất từ ​​vỏ trái cây: Hạn sử dụng 6-12 tháng sau khi mở nắp.
  • Tinh dầu từ gỗ và hoa: Kéo dài hạn sử dụng thêm 12-24 tháng sau khi mở nắp.

Cách nhận biết tinh dầu đã hết hạn sử dụng hay chưa là khi dung dịch đặc lại và có mùi chua hơn bình thường. Tinh dầu cam quýt cũng không bị đổi mùi, chỉ có nổi váng trắng bất thường. Nói chung, bạn nên thay tinh dầu mới mỗi khi quá hạn sử dụng và không cần mất thời gian tìm kiếm xem chai cũ có bị hỏng hay không, vì đôi khi không thể đánh giá bằng mắt thường. .

Một số lưu ý về hạn sử dụng tinh dầu

Ngoài quy tắc bảo quản và các yếu tố bên ngoài, thành phần của tinh dầu cũng quyết định hạn sử dụng của tinh dầu.

  • Các loại tinh dầu pha trộn với nhau thường có thời hạn sử dụng là 4 tháng.
  • Thời hạn sử dụng của tinh dầu pha với nước là 2 tuần.
  • Tinh dầu cam quýt có chứa nhiều Citrus thường có thời hạn sử dụng khoảng 1 năm.
  • Tinh dầu chứa nhiều monoterpen, aldehyde và este thường có thời hạn sử dụng dài (1-3 năm).
  • Tinh dầu giàu oxy có hạn sử dụng trong 4 năm.
  • Tinh dầu giàu monoterpen, xeton và phenol có hạn sử dụng từ 3-5 năm.
  • Các loại tinh dầu chứa nhiều sesquiterpene, sesquiterpenol có thời hạn sử dụng từ 6-8 năm nếu được bảo quản đúng cách.

Thời hạn sử dụng của tinh dầu

Rủi ro khi sử dụng tinh dầu đã hết hạn

Sử dụng tinh dầu hết hạn hoặc hư hỏng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu sử dụng không cẩn thận có thể xảy ra các vấn đề như mẫn cảm, kích ứng, bong tróc da, mẩn ngứa, viêm nhiễm, đau rát… Nếu tình trạng nghiêm trọng cần đi khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý khi sử dụng tinh dầu

  • Tinh dầu chỉ dành cho sử dụng bên ngoài. Nếu được sử dụng cho mục đích điều trị, bạn phải hỏi ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi sử dụng tinh dầu.
  • Phụ nữ mang thai và cho con bú được đặc biệt khuyên không nên sử dụng các loại tinh dầu mà không có lời khuyên y tế vì chúng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất một số hormone và có các tác dụng phụ tiềm ẩn. Việc sử dụng tinh dầu có thể truyền cho em bé đang phát triển.
  • Tinh dầu luôn phải được cất giữ tránh xa trẻ em, đặc biệt là những trẻ dưới 7 tuổi.
  • Để ngăn ngừa tác dụng phụ, luôn luôn tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Nên mua chai lọ đựng tinh dầu ở đâu chất lượng và giá tốt?

Công Ty TNHH TM DV Chai lọ LITACO là nhà sản xuất chai lọ đựng tinh dầu giá sỉ chất lượng cao nhất trên thị trường hiện nay. Với hơn 5 năm kinh nghiệm, tất cả các chai tinh dầu của công ty đều được sản xuất trên dây chuyền khép kín, đảm bảo kỹ thuật nên các nhà sản xuất tinh dầu có thể yên tâm về chất lượng tinh dầu khi đóng gói và bán ra thị trường.

chai tinh dau

Litaco có nguồn cung cấp tinh dầu dạng chai lớn. Ngoài ra, công ty còn thực hiện chính sách giao hàng, đổi trả và thanh toán vô cùng linh hoạt, thuận tiện, giúp bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Bạn có nhu cầu mua chai lọ tinh dầu, hãy liên hệ với LITACO để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0899670688 Ms Mai Litaco – 0896670688 Ms. Vien Litaco
  • Địa chỉ: 155 Ngô Quyền, Phường Hiệp Phú, TP Thủ Đức, TPHCM
  • Website: https://chailolita.com
  • Email: cailolita688@gmail.com

Trên đây là bài viết chia sẻ cách bảo quản tinh dầu đúng cách và hiệu quả nhất, để chất lượng tinh dầu vẫn đảm bảo theo thời gian. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu và bỏ túi thêm những thông tin hữu ích nhất