Top 12 trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non phát triển

Trẻ nhỏ những năm đầu của cuộc sống còn rất non nớt, rất cần sự chăm sóc của người lớn, đó là sự chăm sóc không chỉ là vật chất mà còn cả về tinh thần, thể chất. Để giúp cho thể chất của bé phát triển hài hòa, bên cạnh việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết thì các hoạt động rèn luyện phát triển thể chất trên lớp cho bé đóng một vai trò cần thiết trong sự phát triển toàn diện. Trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non phát triển là điều mà không thể thiếu trong việc nuôi dạy trẻ.

Bé có thể chất tốt là bé luôn thấy vui vẻ, tinh thần sảng khoái khi tham gia các hoạt động hàng ngày. Để làm được điều này chúng mình hãy cùng xem một số hình ảnh các cô giáo lớp Dolphin trường mầm non Hanoi Academy đã cùng với các bé thực hiện những bài tập phát triển thể chất như thế nào nhé!

Để giúp các bé có được sự mạnh dạn, tự tin và tích cực hơn, các cô giáo dạy các bé lớp nhà trẻ không chỉ có những giáo án phát triển thể chất cho trẻ nhà trẻ mà còn áp dụng rất nhiều các bài tập thể chất, các trò chơi phát triển thể chất cho trẻ mầm non và nhiều hình thức vận động khác nhau trong các môn học của bé ở trên lớp. Bé có những giờ tập luyện với trò chơi vận động vừa sức nhưng cũng không kém phần hấp dẫn. Do đó không những giúp bé phát triển được các vận động tinh, thô, mà bên cạnh đó các tố chất nhanh, mạnh, bền, khéo cũng được phát triển.

Các trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non thú vị nhất là những trò chơi đã gắn liền với tuổi thơ của rất nhiều thế hệ. Các trò chơi này cũng là những trải nghiệm vô cùng hấp dẫn, mới lạ dành cho các bé ngày nay. Dưới đây là Top 12 trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non phát triển

Trời nắng, trời mưa

Luật chơi: Khi có hiệu lệnh “trời mưa”, mỗi trẻ phải trốn vào một nơi trú mưa. Trẻ nào không tìm được nơi trú phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi:

Cô giáo chuẩn bị vẽ những vòng tròn trên sân. Sao cho vòng này cách vòng kia từ 30 – 40cm để làm nơi trú mưa. Số vòng ít hơn số trẻ chơi từ 3 – 4 vòng.

Trẻ đóng vai học trò đi học, vừa đi vừa hát theo nhịp phách của cô giáo. Khi nghe hiệu lệnh của cô nói: “Trời mưa” thì tự mỗi trẻ phải tìm một nơi trú mưa nấp cho khỏi bị ướt (có nghĩa là chạy vào vòng tròn). Trẻ nào chạy chậm không tìm được nơi để nấp thì sẽ bị ướt và phải chạy ra ngoài một lần chơi.

Trò chơi tiếp tục, cô giáo ra lệnh “trời nắng” thì các trẻ đi ra xa vòng tròn. Hiệu lệnh “trời mưa” lại được hô lên thì trẻ phải tìm đường trú mưa.

Cáo và thỏ

Luật chơi: Thỏ phải nấp vào đúng hang của mình. Con thỏ nào chạy chậm sẽ bị cáo bắt và nếu vào nhầm hang thì phải ra ngoài một lần chơi.

Cách chơi: Cô giáo chọn một trẻ làm cáo ngồi ở góc lớp, những trẻ còn lại làm thỏ và chuồng thỏ, cứ một trẻ làm thỏ thì hai trẻ làm chuồng. Hai trẻ làm chuồng xếp thành vòng tròn. Sau đó, cô giáo hãy yêu cầu các con thỏ phải nhớ đúng chuồng của mình. Các con thỏ đi kiếm ăn, vừa nhảy vừa giơ 2 bàn tay lên đầu vẫy vẫy như tai thỏ và đọc bài thơ:

”Trên bãi cỏ

Các chú thỏ

Tìm rau ăn

Rất vui vẻ

Thỏ nhớ nhé

Có cáo gian

Đang rình đấy

Thỏ nhớ nhé

Chạy cho nhanh

Kẻo cáo gian

Tha đi mất.”

Khi đọc hết bài thơ thì cáo xuất hiện, cáo ra vẻ “gừm, gừm..” đuổi bắt thỏ. Khi nghe nghe tiếng cáo, các con thỏ chạy nhanh về chuồng của mình. Những con thỏ nào bị cáo bắt phải ra ngoài 1 lần chơi, sau đó đổi vai cho nhau.

Kéo co

Chia các bé thành hai nhóm, xếp thành hàng dọc đứng đối diện nhau. Vẽ một vạch thẳng ngăn giữa hai nhóm. Chuẩn bị một chiếc gậy nhỏ cho hai bé đứng đầu của mỗi hàng cầm chặt vào. Các bé còn lại ôm hông nhau. Khi nghe tín hiệu “Bắt đầu” của người quản trò, các bé kéo mạnh về phía mình. Nhóm nào bị kéo giẫm chân lên vạch chuẩn trước là thua cuộc.

Với những động tác sinh động, các trò chơi vận động này giúp trẻ rèn sức mạnh về tay như cầm, nắm, chuyền,… và tinh thần tập thể

Chuyền bóng

Cho các bé đứng thành vòng tròn hoặc xếp thành hàng dài. Nếu là vòng tròn thì giao bóng cho một bé bất kỳ, nếu là hàng dài thì giao cho bé đứng đầu hàng. Khi người quản trò hô “Bắt đầu” thì bé nào cầm bóng đầu tiên sẽ chuyền bóng cho bạn bên cạnh lần lượt theo chiều kim đồng hồ, nếu xếp theo hình vòng tròn.

Nếu xếp thành hàng dài thì bé đầu tiên sẽ giơ cao bóng qua đầu cho bé đằng sau nhận bóng, cứ thế đến cuối hàng. Vừa chuyền vừa đọc theo nhịp: ”Không có cánh. Mà bóng biết bay. Không có chân. Mà bóng biết chạy. Nhanh nhanh bạn ơi. Nhanh nhanh bạn ơi. Xem ai tài, ai khéo. Cùng thi đua nào”.

Rồng rắn lên mây

Cho một bé xung phong đóng vai Ông chủ, các bé còn lại xếp thành hàng dài, bé sau nắm vạt áo bé trước. Sau đó các bé bắt đầu di chuyển, lượn qua lại như con rắn, vừa đi vừa hát: “Rồng rắn lên mây, có cái cây lúc lắc, có ông chủ ở nhà không?” rồi dừng trước mặt bé đóng vai Ông chủ.

Chạy tiếp cờ

Chia các bé thành 2 nhóm bằng nhau xếp thành hàng dọc. Hai bé ở đầu hàng cầm cờ. Đặt hai hàng, mỗi hàng khoảng 2-3 chướng ngại vật (ghế, thùng các-tôn, chai nước…) với khoảng cách vừa phải giữa các chướng ngại vật và cách chỗ bé đầu đứng khoảng 2m.

Khi người quản trò hô: “Bắt đầu”, bé cầm cờ đứng ở đầu hàng phải chạy nhanh về phía trước, vượt chướng ngại vật rồi vòng về chuyển cờ cho bé đứng thứ hai. Cứ tuần tự như vậy cho đến bé cuối cùng. Nhóm nào hết lượt trước là nhóm thắng cuộc. Bé nào không chạy vòng qua chướng ngại vật hay chưa nhận được cờ mà đã chạy thì phải quay trở lại từ đầu.

Hái quả

I. Mục đích yêu cầu:

Phát triển ở trẻ khả năng quan sát, phân biệt, so sánh, nhận biết số lượng.

II. Chuẩn bị:

– Hình cây có treo các quả cà chua xanh, quả cà chua đỏ.

– Số lượng mỗi loại quả nhiều hơn số lượng cô yêu cầu trẻ hái.

III. Cách chơi:

Cô gọi 2 trẻ (trẻ A và trẻ B) lên chơi. Cô yêu cầu trẻ A hái cho cô 3 quả cà chua xanh và trẻ B hái cho cô 3 quả cà chua đỏ. Trẻ A và trẻ B cùng thi xem ai hái nhanh, hái đủ và đúng. Những trẻ còn lại xem bạn chơi, cổ vũ cho bạn và sau đó cùng cô kiểm tra xem bạn hái có đúng không.

Chi chi chành chành

* Cách chơi và luật chơi:
Người chơi có thể từ 3 người trở lên. Chọn một người đứng ra trước xòe bàn tay ra các người khác giơ ngón trỏ ra đặt vào long bàn tay vào. Người xòe bàn tay đọc thật nhanh:
Chi chi chành chành.
Cái đanh thổi lửa.
Con ngựa chết chương.
Ba vương ngũ đế.
Chấp chế đi tìm
Ù à ù ập.Đọc đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại, những người khác cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì vào thế chỗ người xòe tay và vừa làm vừa đọc bài đồng dao cho các bạn khác chơi.

Ô tô vào bến

Luật chơi:
Ô tô vào đúng bến của mình.Ai đi nhầm phải ra ngoài một lần chơi.
Cách chơi:
Giáo viên chuẩn bị từ 4 đến 5 lá cờ khác màu nhau.Chia sân chơi làm4 đến 5 chổ tương ứng với các màu của lá cờ.
Giáo viên phát cho trẻ 1 lá cờ hoặc giấy màu có cùng màu với người hướng dẫn..
Trẻ làm ô tô với nhiều màu khác nhau.Giáo viên nói: “Ôtô chuẩn bị về bến”.Khi ấy cô đưa hiệu lệnh màu cờ nào thì ô tô màu đó sẽ vào bến.
Giáo viên hướng dẫn cho trẻ chạy tự do trong phòng, vừa chạy các bé vừa quay tay trước ngực như lái ôtô, vừa nói: “Bim, bim, bim…”Cứ khoảng 30giây, giáo viên hướng dẫn ra hiệu lệnh 1 lần.Khi cô giơ cờ nào thì ôtô màu đó chạy về bến.Các ôtô khác vẫn tiếp tục chạy nhưng chạy chậm hơn.Ai nhầm bến phải ra ngoài 1 lần chơi.

Vượt chứng ngại vật

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
– Hình thành và rèn luyện kỹ năng chạy nhấc cao đùi
– Rèn luyện kỹ năng thực hiện bài tập phát triển chung
– Phát triển cơ chân, cơ đùi, tố chất linh hoạt, nhanh nhẹn, khéo léo.
– Giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật làm theo yêu cầu của cô, biết nghe lời cô
II.CHUẨN BỊ :
– Chướng ngại vật
– Vạch xuất phát
– Các khối gỗ xây dựng
– Máy cassette, băng nhạc .
III.TIẾN HÀNH THỰC HIỆN:

 Hoạt động 1 : Khởi động theo nhạc
– Vận động theo nhạc đi dích dắc kết hợp nhón chân, gót chân, khom lưng, chạy nhanh, chậm…. Sau đó thực hiện các động tác:
– Tay 2: Tay đưa ra phía trước, đưa lên cao
– Chân 1: Ngồi xổm, đứng lên liên tục
– Lưng bụng 2: Đứng quay người sang hai bên
– Bật 2: Tách khép chân
 Hoạt động 2 : Cùng chạy nhấc cao đùi
– Cho trẻ chia thành nhiều nhóm chạy tại chỗ nhấc cao đùi tự do
 Hoạt động 3: Cùng nhau vượt qua chướng ngại vật
– Cô cho trẻ xếp hai hàng dọc và thực hiện động tác chạy nhấc cao đùi vượt qua chướng ngại vật.
– Cô cho trẻ thực hiện
 Hoạt động 4: Bé làm thợ xây
– Cách chơi : Cô cho trẻ đứng theo từng nhóm xếp hàng dọc sau vạch xuất phát. Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy nhấc cao đùi vượt qua chướng ngại vật sau đó chạy đến nơi dể các khối xây dựng, cầm bất kỳ một khối gỗ xếp thành mô hình mà trẻ thích, rồi chạy về đánh vào tay của bạn kế tiếp sau đó chạy về xếp cuối hàng. Bạn thứ hai tiếp tục thực hiện như bạn đầu tiên. Cứ như thế cho đến bạn cuối cùng, nếu nhóm nào về trước thì nhóm đó thắng.
– Cô cho trẻ thực hiện
– Hồi tĩnh : Thả lỏng tay chân, hít thở đều.

Bịt mắt bắt dê

Đặc điểm trò chơi:
Rèn luyện thính giác, óc phán đoán. Cần một sân rộng vừa đủ cho số lượng người chơi
Đối tượng chơi:
Nhi đồng, thiếu nhi
Cách chơi:
Sau khi chơi trò chơi “Tay trắng tay đen” để loại ra 2 người. Hai người đó sẽ chơi oẳn tù tì, người thua sẽ bịt mắt đi tìm dê, người thắng làm dê.
Những người còn lại đứng thành vòng tròn. Người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” và né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Người làm dê không được chạy ra ngoài vòng tròn, nếu phạm luật sẽ bị bịt mắt. Khi nào người bịt mắt bắt được dê thì thay đổi người khác


Cách 2:
Sau khi chơi trò “ Tay trắng tay đen” và “ Oẳn tù tì”, người thua sẽ phải bị bịt mắt và đi tìm dê, những người khác làm dê chạy nhảy xung quanh.
Những người làm dê phải luôn miệng kêu “be, be” hoặc trêu chọc người bị bắt làm dê, phải luôn né tránh người bị bịt mắt đang tìm cách bắt dê. Khi nào người bị bịt mắt chạm vào con dê nào thì người đó bị bịt mắt.
Sau khi dùng khăn tay bịt mắt, mọi người sẽ chạy xung quanh người bịt mắt bằng cách đập vào vai hay vuốt má người bị bịt mắt rồi chạy khi người đó chụp mình. Khi người bị bịt mắt chụp được người nào, phải đoán và nói tên người đó. Nếu nói đúng thì người bị bắt bị bịt mắt, nếu nói sai trò chơi tiếp tục như cũ. Người bị bắt có thể lừa người bị bịt mắt bằng cách khụy chân xuống giả làm người lùn hoặc kiễng chân lên cao, cốt làm sao cho người bị bịt mắt không đoán ra mình.