Phụ nữ sau sinh cho con bú nên uống sữa gì? tốt cho cả mẹ và em bé

Có thể nói sữa là loại thực phẩm cần thiết và phù hợp với mọi người, nhất là với trẻ em, người già hay những người mới ốm dậy. Theo khuyến cáo của các bác sỹ, phụ nữ sau sinh cho con bú cũng nên uống sữa để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể sau cơn vượt cạn đầy cam goi vất vả. Tuy nhiên với đa dạng các loại sữa trên thị trường như hiện nay thì Phụ nữ sau sinh cho con bú nên uống sữa gì lại là câu hỏi khiến nhiều bà mẹ băn khoăn. Sau đây là gợi ý của các bác sỹ sản khoa.

Trên thị trường có rất nhiều loại sữa, khiến nhiều người phân vân không biết nên uống sữa nào là tốt nhất. Sữa tươi, sữa đặc hay sữa bột ? Sữa động vật hay sữa thực vật? Sữa thường hay sữa cho bà bầu, sữa cho mẹ sau sinh?….Theo các nhà nghiên cứu, mỗi loại sữa có tỉ lệ thành phần dinh dưỡng khác nhau nhưng không đáng kể. Cụ thể những thành phần cơ bản có trong sữa như sau:

Lượng calo: sữa bò tươi nguyên chất xếp thứ 1, sau đó là sữa đậu nành nguyên chất.

Lượng chất béo: sữa bò cũng cao nhất.

Lượng chất đạm: sữa bò xếp thứ 1, sữa đậu nành xếp thứ 2.

Lượng đường: sữa bò xếp thứ 1, sữa từ gạo xếp thứ 2; sữa dừa, sữa hạnh nhân, sữa hạt điều xếp thứ 3.

Lượng canxi : sữa đậu nành, sữa từ hạnh nhân hoặc hạt điều đồng hạng xếp thứ 1.

Lượng vitamin D : sữa đậu nành, sữa dừa xếp thứ 1.

Từ các yếu tố trên, các chuyên gia cho rằng trong các loại sữa cho bà mẹ sau khi sinh, không có loại nào là hoàn hảo, là tốt nhất cả. Vì vậy để trả lời cho câu hỏi Phụ nữ sau sinh cho con bú nên uống sữa gì các mẹ nên:

  • Chọn loại sữa mà mình cảm thấy thích uố
  • Chọn sữa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, từ các cửa hàng uy tí
  • Phù hợp với điều kiện kinh tế gia đì
  • Nên uống đa dạng các loại sữa khác nhau.

Một số lưu ý với phụ nữ sau sinh cho con bú chọn loại sữa phù hợp

Chn sa có ngun gc rõ ràng: Sữa bò phải qua xử lý tiệt trùng mới có thể uống được, vì trong sữa thô chứa rất nhiều vi khuẩn và mầm bệnh gây hại. Hiện nay, có một số cơ sở tự bán “sữa tươi nguyên chất”, phụ nữ sau sinh không nên mua để sử dụng. Phụ nữ sau sinh cho con bú hãy lưu ý kỹ càng về nguồn gốc sữa trước khi sử dụng nhé!

Lưu ý đến thời hạn sử dụng của sữa: Một số loại sữa có thời hạn sử dụng khá ngắn, khi quá hạn thì dinh dưỡng trong sữa sẽ thay đổi và có thể biến thành chất độc. Vì thế, phụ nữ sau sinh cho con bú uống sữa hãy đặc biệt lưu ý đến vấn đề này.

Chọn sữa phù hợp với cơ địa và sở thích: Phụ nữ sau sinh cho con bú uống sữa có thể bị táo bón hoặc tiêu chảy, đó là do thành phần sữa không phù hợp với cơ địa của họ. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại sữa, hãy thay đổi để có loại sữa phù hợp

Chọn sữa theo khả năng tài chính: Đừng cứng nhắc cho rằng chỉ sữa đắt tiền mới tốt, vì bất cứ loại sữa nào cũng có những ưu nhược điểm riêng của nó.

Gợi ý một số loại sữa cho Ph n sau sinh cho con bú

  • Sữa bà bầu: Phụ nữ sau sinh cho con bú ung sữa bà bầu giúp cung cấp lượng protein, canxi, DHA cùng các khoáng chất khác cho cơ thể. Vì vậy, mẹ đừng vội đổ bỏ những hộp sữa bà bầu nhé!
  • Sữa tươi bò hoặc sữa tươi dê tiệt trùng: 100g sữa bò tươi cung cấp 74 Kcal, 3.9g protein, 4.4g chất béo, 5.26g đường, 120mg canxi, 143mg kali… cùng rất nhiều khoáng chất khá Còn 100g sữa dê tươi chứa 69 Kcal, 3.5g protein, 4.1g chất béo, 4.5g glucid, 4.45g đường, 147mg canxi, 14g magie…Vì vậy, sữa tươi tiệt trùng dù là sữa bò hay sữa dê cũng rất giàu dinh dưỡng dành cho Phụ nữ sau sinh cho con bú sử dụng
  • Sữa đặc có đường: Thành phần chính trong 100g sữa đặc có đường gồm 336 Kcal, 8.1 protein, 8.8g chất béo, 56g glucid, 307mg canxi, 219mg photpho, 58mg vitamin A… So với các loại sữa động vật khác thì sữa đặc có đường giàu dinh dưỡng và rẻ hơn, tuy nhiên nếu uống nhiều có thể gây tăng cân.
  • Sữa từ các loại đậu: Bao gồm sữa đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh… Các loại đậu này đặc biệt có một loại chất giống như estrogen, rất tốt cho sự phát triển của tuyến vú và nội tiết, giúp mẹ có nhiều sữa hơn và đời sống tình dục thăng hoa hơ
  • Sữa từ một số loại hạt: Sữa hạnh nhân, sữa óc chó, sữa macca giàu năng lượng, chất béo, chất xơ, protein, chất béo omega-3, DHA và khoáng chất tốt cho trí não của trẻ bú mẹ. Tuy nhiên, chúng lại có vị béo ngậy dễ gây ngán khi uống nhiều và giá thành cũng khá
  • Sữa gạo lứt: 100g gạo lứt cung cấp 345 Kcal, 7.5g protein, 2.7g chất béo, 72.8g glucid, 3.4g chất xơ, 16mg canxi, 2.8mg sắt, 1.5g magie, 246mg photpho, 202mg kali, 5mg natri cùng nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Hy vọng rằng với những gợi ý trên, các mẹ bỉm sữa đã có câu trả lời cho băn khoăn phụ nữ sau sinh cho con bú nên uống sữa gì rồi nhé! Chúc các mẹ nhanh chóng chọn được cho mình loại sữa phù hợp để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con nhé!