Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra – văn mẫu lớp 7

Để viết bài văn phát biểu cảm nghĩ, học sinh cần phân tích tác phẩm và đưa ra bình luận gắn liền với tác phẩm đó. Trong môn ngữ văn cấp 2, bài tập này rất phổ biến: nó cần đến các kỹ năng đọc kỹ, nghiên cứu và viết. Chỉ dẫn dưới đây sẽ hỗ trợ bạn trong nhiệm thực hiện một bài viết Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra – văn mẫu lớp 7.

Làm thế nào để viết bài văn phát biểu cảm nghĩ.

Yêu cầu với bài văn phát biểu cảm nghĩ.

Về thái độ, tình cảm, phải đảm bảo tính chân thực, trong sáng, rõ ràng, có nghĩa là không được giả dối, sáo rỗng. Có như vậy, văn biểu cảm mới đi vào lòng người.

Phát biểu cảm nghĩ không thể nói chung chung mà phải rất cụ thể, phải chỉ ra được yêu thích, thú vị ở chỗ nào. Nghĩa là phải phân tích và trích dẫn. Vì vậy, phân tích và trích dẫn là thao tác cơ bản nhất lúc phát biểu cảm nghĩ. Có lúc phải khen, chê. Khen, chê chính là phải viết lời bình. Khen, chê trên cơ sở yếu tố nghệ thuật chứ không phải tùy tiện.

Mt s bước c th khi làm bài văn phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra

Bước 1: Xác định yêu cầu của đề Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra và tìm ý. Phải căn cứ vào các từ ngữ và cấu trúc của đề bài để xác định nội dung, tư tưởng, tình cảm mà văn bản sẽ viết cần phải hướng tới. Từ đó đặt câu hỏi để tìm ý (nội dung văn bản sẽ nói về điều gì? Qua đó cần bộc lộ thái độ, tình cảm gì?)

Bước 2 : Xây dựng bố cục (dàn bài)

Bố cục của văn Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra cũng bao gồm ba phần: Mở bài – Thân bài – kết bài. Tuy nhiên việc sắp xếp ý để tạo thành một bố cục hoàn chỉnh phụ thuộc vào mạch cảm xúc của người viết, không hề máy móc áp đặt một kiểu nào.

Nhưng dù sao thì phần mở bài và kết bài thường là những câu văn nêu cảm nhận chung hoặc nâng lên thành tư tưởng, tình cảm khái quát.

Các ý lớn nhỏ trong phần thân bài phải được sắp xếp hợp với diễn biến tâm lý của con người trước từng sự việc, đối tượng.

Mở bài: Có thể giới thiệu sự vật, cảnh vật trong thời gian và không gian. Cảm xúc ban đầu của mình.

Thân bài: Qua miêu tả, tự sự mà biểu lộ cảm xúc, ý nghĩ một cách cụ thể, chi tiết, sâu sắc.

Kết bài: kết đọng cảm xúc, ý nghĩ hoặc nâng lên bài học tư tưởng.

Bước 3: Hoàn thành văn bản. Đây là bước quan trọng. Trên cơ sở là dàn bài Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra đã xây dựng, người viết triển khai thành bài văn hoàn chỉnh.

Cần lưu ý là trong quá trình diễn đạt phải biết kết hợp với các phương thức biểu đạt khác (miêu tả, tự sự, nghị luận); đồng thời phải biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật đặc sắc (so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, điệp ngữ, nói quá…)

Câu văn có sự biến hóa linh hoạt (có câu trần thuật, câu cảm, câu nghi vấn, câu cầu khiến; câu dài, câu ngắn; có câu tỉnh lược, câu câu tồn tại…). Lời văn phải có cảm xúc với vốn từ ngữ giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm.

Bước 4: Kiểm tra lại bài : Ngoài việc kiểm tra cách diễn đạt, sửa lỗi cần phải kiểm tra lại xem văn bản đã toát lên tư tưởng, tình cảm chính chưa, hoặc đã tạo được sự xúc động cho người đọc chưa.

Một số lời khuyên khi viết bài Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra.

Khi luận cứ nào đó không đủ mạnh, hãy tìm những chỗ hổng trong tác phẩm hay đề xuất các ý kiến phản biện.

Sau khi đọc xong, đừng chần chừ quá lâu chưa viết. Có thể bạn sẽ quên mất những chi tiết quan trọng.

Bài cảm nhận không phải là tự truyện. Nó không viết về việc bạn cảm thấy thế nào, bạn sẽ ra sao trong tình huống đó hay mối liên hệ với cuộc sống của bạn

Luôn bám sát đề bài Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra giáo viên đã giao.

Bài văn mẫu Phát biểu cảm nghĩ về bài Cổng trường mở ra

Lý Lan là một cây bút viết văn xuôi tuỳ bút có chất giọng riêng nhẹ nhàng, thủ thỉ tâm tình, dễ dàng đi vào lòng người. Nhắc đến cây bút này, người ta sẽ nhớ ngay đến những câu văn trong sáng, đậm tình mẫu tử trong đoạn văn tuỳ bút : “Cổng trường mở ra” diễn tả tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày đầu đi học của đứa con nhỏ bé bòng.

Đoạn văn là những dòng tâm trạng vừa vui mừng, vừa buồn lo, khó tả của mẹ khi nghĩ về con trước ngày khai trường đầu tiên. Lý Lan không xây dựng một cốt truyện nào, không có tình tiết gay cấn, mâu thuẫn mà đoạn văn cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người những câu chữ đong đầy nỗi niềm tâm trạng của người mẹ. Bài văn là những dòng tâm trạng đối lập của mẹ và đứa con. Đứa con vẫn như mọi ngày “giấc ngủ đến với con dễ dàng như uống một ly sữa, ăn một cái kẹo. Gương mặt thanh thoát của con tựa nghiêng trên gối mềm, đôi môi hé mở và thỉnh thoảng chúm lại như đang mút kẹo.” Mặc dù cũng có những háo hức như những chuyến đi chơi xa nhưng chỉ cần mẹ dỗ ngọt một câu là lại có thể lăn ra ngủ, vô tư mà không băn khoăn.

Nhưng trái lại với con, mẹ lại trằn trọc không ngủ được. Trong buổi tối không ngủ ấy, mẹ giúp con chuẩn bị quần áo, đồ dùng học tập cho ngày mai, mẹ làm vài việc vặt, mẹ làm một vài chuyện riêng của mẹ,… nhưng mẹ chẳng tập trung. Nghĩ đến ngày khai giảng của con, mẹ nhớ lại một thời tuổi thơ của mẹ, một phần kỉ niệm về ngày đi học của mẹ. Câu văn “Cứ nhắm mắt lại là mẹ dường như nghe tiếng đọc bài trầm bổng: Hằng năm cứ vào cuối thu – mẹ tôi âu yếm nắm lấy tay tôi, dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp.” như lời nhắn nhủ của mẹ với con, mẹ muốn truyền cho con cái rực rỡ, cái xao xuyến cho con niềm vui, sự xốn sang để con khắc ghi mãi mãi ngày đầu khai giảng của con. Mẹ nhớ đến bà ngoại rồi nghĩ đến sau này con cũng sẽ như mẹ đêm nay, và trong sớm mai. Đó là sự khẳng định về việc học, về giáo dục đối với con trẻ. “Ai cũng biết rằng mỗi sai lầm trong giáo dục sẽ ảnh hưởng đến cả một thế hệ mai sau, và sai lầm một li có thể đưa thế hệ ấy đi chệch cả hàng dặm sau này.” Sự khẳng định, đề cao giáo dục như một lời nhắn nhủ nhẹ nhàng, mà sâu sắc dành đến không chỉ con mà còn là toàn nhân loại về nền giáo dục quan trọng với mỗi cá nhân. Với mẹ trường học chính là thế giới kì diệu, đó là nơi cho con tri thức, cho con ước mơ, cho con nền tảng để bước tới thành công.

“Cổng trường mở ra” là lời tự sự trải lòng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng đầu tiên của con. Những lời văn nhẹ nhàng, tâm tình thủ thỉ gợi lại bao niềm cảm xúc trong mỗi người đọc để nhớ lại về ngày khai giảng đầu tiên của mình.