Kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên – văn mẫu lớp 6 đạt giải quốc gia

Kể diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên là điều vô cùng cần thiết đối với học sinh trung học phổ thông. Ai cũng biết câu chuyện gắn liền với nguồn gốc dân tộc con người Việt Nam. Hãy cùng giaidap.com.vn đi khám phá những cách kể diễn đạt nhất về truyện này nhé

Rèn luyện cho trẻ kể chuyện diễn cảm

Đọc và kể chuyện văn học là một loại hình nghệ thuật có từ lâu. Ngày xưa, còn trước cả khi có chữ viết, ngôn ngữ sống được thể hiện qua truyền miệng từ những người kể chuyện nổi tiếng trong dân gian. Nhiều thế hệ tiếp nhận được trong tuổi thơ ấu của mình những ấn tượng không bao giờ mờ phai từ những tácc phẩm nghệ thuật dân gian để lại qua cách trình bày của những người kể chuyện có tài. Nhiều nhà văn qua kinh nghiệm bản thân đều nhận thấy sức tác động của ngôn ngữ được đọc lên theo lối nghệ thuật.

Đọc, kể diễn cảm một tác phẩm văn học đòi hỏi phải có chuẩn bị kỹ lưỡng. Việc chuẩn bị của người đọc đối với tác phẩm là một công việc sang tạo. Trong quá trình chuẩn bị, người lớn phải nghiên cứu kỹ tác phẩm, cân nhắc nội dung của nó, hiểu thấu chủ ý của người viết. Việc thông hiểu nội dung giúp cho người trình bày dịch ra đuợc thái dộ của mình đối với tác phẩm nói chung, đối với các nhân vật và hành động của chúng, nhìn thấy rõ hơn các hình tượng và bối cảnh hoạt động.

Để làm chủ được công cụ ngôn ngữ một cách có hiệu quả, học sinh phải làm chủ được mặt âm thanh của ngôn ngữ. Trong việc giáo dục ngôn ngữ của học sinh ở trường Tiểu học hiện nay, mặt âm thanh của tiếng mẹ đẻ chưa được chú ý đúng mức, vì thế học sinh của chúng ta nói và đọc chưa tốt.

Trí tưởng tượng nghệ thuật giúp đỡ giáo viên và phụ huynh rất nhiều khi trình bày tác phẩm văn học cho trẻ. Phụ Huynh và giáo viên cũng phải nhìn thấy được cái mình kể. Không có khả năng nhìn ấy, thì cũng người lớn không thể truyền đạt sinh động được cho trẻ.

Việc luyện đọc từ khó cần phải được đặt trong văn cảnh, trong môi trường ngôn ngữ thì học sinh đọc những từ đó sẽ đúng hơn. Bởi nhiều khi đọc riêng từ, học sinh có thể đọc đúng nhưng khi đặt từ đó vào trong câu văn, đoạn văn thì chưa chắc học sinh đã đọc đúng.

Chính vì thế, sau khi rèn phát âm luyện đọc từ khó có chứa âm khó, giáo viên cần yêu cầu học sinh tìm những câu văn, câu thơ thậm chí đoạn văn, đoạn thơ có chứa từ khó đó cho học sinh đọc vì mục đích của rèn đọc đúng là rèn phát âm đúng để đọc đúng văn bản.

Muốn có hiệu quả, việc rèn luyện kĩ năng đọc, nói của học sinh phải được tiến hành một cách có kế hoạch, đồng bộ, bắt đầu từ việc xác định các mục tiêu luyện tập, xác định các nguyên nhân của tình trạng nói, đọc chưa tốt hiện nay từ cả ba phía, cũng là ba nhân tố tham gia vào quá trình dạy học: những khó khăn của học sinh, những hạn chế của giáo viên và sự bất cập của các tài liệu dạy học; từ đó xây dựng nội dung luyện tập, đề xuất các con đường, biện pháp và các kĩ thuật luyện đọc, nói cho học sinh cùng với hệ thống bài tập tương ứng.

Cách kể chuyện diễn cảm truyện Con Rồng cháu Tiên

Thuở Xưa, ở vùng đất Lạc Việt có vị thần tôn là Lạc Long Quân, con trai của thần Long Nữ sống dưới biển Đông. Thần thân hình rồng, sức khoẻ phi thường và có nhiều phép lạ. Thỉnh thoảng, thần lên sống trên cạn, giúp dân diệt trừ các loài yêu quái như Ngư Tinh, Hổ Tỉnh, Mộc Tinh. Thần còn dạy dân cách trồng trọt và sinh sống.

Âu Cơ là một tiên nữ, dòng dõi Thần Nông ở vùng núi cao phương Bắc. Nàng thích ngao du đây đó, những nơi có phong cảnh đẹp. Một hôm, nghe nói vùng đất Lạc Việt có nhiều hoa thơm cỏ lạ, nàng đã tìm đến thăm. Tình cờ, Âu Cơ gặp Lạc Long Quân. Bên trai tài, bên gái sắc, họ yêu nhau rồi kết thành vợ chồng. ít lâu sau, Âu Cơ sinh ra cái bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con khôi ngô tuấn tú lạ thường. Chẳng cần bú mớm mà đàn con vẫn lớn nhanh như thổi, khoẻ mạnh như thần.

Một hôm, nhớ biển cả và cảm thấy mình không thể sống lâu trên cạn được, Lạc Long Quân đành từ biệt Âu Cơ để trở về chốn thuỷ cung. Âu Cơ một mình nuôi con. Ngày lại ngày qua, nàng sốt ruột trông ngóng chồng với tâm trạng buồn tủi. Cuối cùng, nàng gọi Lạc Long Quân về và than thở:Sao chàng nỡ bỏ thiếp mà đi, không cùng thiếp nuôi đàn con nhỏ?! Lạc Long Quân ân cần giải thích: Ta vốn nòi Rồng ở miền thẳm, nàng là dòng Tiên ở chốn non cao. Kẻ trên cạn, người dưới nước, tính tình tập quán khác nhau, khó lòng mà ăn ỏ cùng nhau một nơi lâu dài được. Nay ta dẫn năm mươi con xuống biển, nàng đưa năm mươi con lên núi, chia nhau cai quản các phương. Kẻ miền núi, người miền biển, khi cớ việc gì khó khăn thì giúp đỡ nhau, đừng quên lời hẹn.

Âu Cơ nghe theo đưa nầm mươi người con lên đất Phong Châu. Người con trưởng được tôn làm vua, lấy hiệu Hùng vương, lập ra nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu (vùng Bạch Hạc, Lâm Thao, Phú Thọ ngày nay). Triều đình có quan văn, quan võ (Lạc hầu, Lạc tướng). Con trai vua gọi là lang, con gái vua gọi là mệ nàng (mị nương). Vua cha chết, con trai trưởng sẽ nối ngôi. Mười tám đời vua kế tiếp nhau đều lấy hiệu Hùng vương. Từ sự tích này mà dân tộc Việt Nam thường nhắc đến nguồn gốc cao quý của mình là con Rồng, cháu Tiên. Tất cả các dân tộc sống trên đất nước Việt Nam đều là anh em cùng chung một bọc sinh ra (đồng bào). Các dân tộc đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước.