Có nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp hay không? Những điều cần lưu ý

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm sấp hay không? Những điều cần lưu ý vì nó có thể dẫn đến đột tử mà chúng ta không hề hay biết. Đối với trẻ em, giấc ngủ cũng có tầm quan trọng như thức ăn và nước uống hàng ngày. Một giấc ngủ sâu là điều rất cần thiết cho sự phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ. Ngược lại ngủ không ngon giấc hoặc có thể bị thiếu ngủ, sẽ khiến trẻ cáu gắt, quấy khóc, không tập trung, mệt mỏi. Nếu thường xuyên ở trong tình trạng trẻ này sẽ phát triển chậm hơn so với các trẻ cùng lứa tuổi khác và dĩ nhiên là sẽ không nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát và về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của trẻ.

Vai trò giấc ngủ ngon với trẻ sơ sinh

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển trí tuệ của con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ trong những năm tháng đầu đời. Bởi vậy, các bậc phụ huynh cần hiểu được vai trò quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ và biết cách sắp xếp thời gian hợp lý để đảm bảo cho những giấc ngủ ngon của bé một cách tốt nhất.

Đối với trẻ nhỏ, giấc ngủ càng quan trọng, nó giúp phát triển về thể lực, tinh thần và trí tuệ trong những năm đầu đời:

  • Giúp trẻ tỉnh táo, thông minh, có khả năng tập trung tốt. Một đứa trẻ thiếu ngủ thường bị: mệt mỏi, phản ứng chậm, không tích cực với các tương tác xã hội.
  • Trẻ tăng trưởng chiều cao tốt. Bởi hóc môn tăng trưởng của trẻ tiết ra nhiều nhất khi đạt giấc ngủ sâu từ 22h đến 24h. Nếu trẻ ngủ muộn, đồng nghĩa với việc hạn chế quá trình này, khiến trẻ chậm lớn, chậm phát triển chiều cao.
  • Tinh thần trẻ luôn hào hứng, phấn khởi, hoạt bát.
  • Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra sự liên quan chặt chẽ giữa thiếu ngủ và bệnh béo phì, mất tập trung, mệt mỏi, rối loạn hành vi (dễ cáu gắt, bốc đồng, quá hiếu động…) ở trẻ.

Giấc ngủ ngon sẽ làm tiêu hao sự mệt mỏi, khôi phục lại sức lực đã tiêu hao, giữ cho thần kinh được cân bằng, bảo vệ đại não, vì thế giữ cho con người tính tình ôn hòa, cởi mở, có tác dụng khôi phục và tăng cường trí nhớ, vì thế nâng cao hiệu suất công việc. Đặc biệt, những người thường xuyên phải lao động trí óc căng thẳng cần được ngủ đủ giấc. Nếu thiếu ngủ kéo dài sẽ dẫn đến rối loạn thần kinh, dễ cau có, nổi nóng, suy nhược hệ tuần hoàn não và có thể sinh ra nhiều chứng bệnh khác. Thiếu ngủ còn ảnh hưởng đến nồng độ các hormon tuyết giáp trong máu, có thể dẫn đến nguy cơ cao huyết áp.

Cách giúp bé ngủ ngon

Giấc ngủ của bé thay đổi nhiều mỗi ngày. Những âm thanh quen thuộc của người hoặc sinh hoạt ở gần đó sẽ đánh thức bé đang ngủ, vì vậy nên để bé ngủ ở một nơi tối và yên tĩnh. Trẻ có xu hướng hay thức giấc khi ngủ chung với cha mẹ trong một thời gian dài, do đó hãy đưa bé sang phòng khác ngay khi có thể được. Không cho trẻ ngủ sau 5h-6h chiều: Khi trẻ ngủ sau 5h-6h chiều, trẻ dễ bị khó ngủ đêm, hoặc nếu trẻ có buồn ngủ cũng khó mà ngủ được sẽ trằn trọc và cáu ghắt.

Trẻ có thể phân biệt ngày và đêm khi mới mấy tuần tuổi, tất nhiên thời gian đầu sẽ hơi khó. Đầu tiên dạy trẻ phân biệt giữa ngày và đêm bằng cách khi bé tỉnh vào ban ngày, cố gắng tác động đến bé càng nhiều càng tốt bằng cách mở cửa làm cho căn phòng sáng sủa để cho những tiếng dộng bình thường, không cần quá yên tĩnh. Nếu ban đêm, không nên nói chuyện quá nhiều, nếu trẻ bị thức giấc giữa đêm, hãy cố ru trẻ vào giấc ngủ, không nên nói chuyện và bật đèn để trẻ thức giấc hẳn.. .Cứ như vậy một thời gian dài bé sẽ vào nếp ban đêm là để ngủ.

Hãy tập cho trẻ thói quen tự ngủ: Khi trẻ được vài tuần tuổi, bạn có thể dạy cho bé thói quen tự ngủ bằng cách trước khi vào giấc hãy cho trẻ bú no. Đặt trẻ xuống giường nằm khi trẻ đang buồn ngủ, đừng bế trên tay quá nhiều sẽ thành thói quen không tốt. Hay có thể cho trẻ bắt đầu đi ngủ khi trẻ chớm buồn ngủ, và cho trẻ ngâm ti giả trẻ sẽ nhanh ngủ hơn. Tất nhiên khi trẻ đã vào giấc, hãy nhẹ nhàng rút ti giả ra.

Bạn có lẽ cần dỗ hoặc ru trẻ nhỏ đi vào giấc ngủ, nhưng những trẻ lớn hơn thì phải học cách tự thư giãn và ngủ mà không cần ai giúp. Nếu con của bạn không thể ngủ một mình, không có gì ngạc nhiên là bé sẽ không ngủ lại được sau khi thức giấc vào nửa đêm.

Tư thế ngủ nằm sấp của trẻ có ảnh hưởng như thế nào?

Nguyên nhân của việc trẻ ngủ hay nằm sấp  là do sự tiến hóa. Để giữ an toàn khi ngủ, điều tự nhiên là động vật thích cuộn tròn để bụng không bị phơi ra. Đối với con người, cơ lưng của chúng ta khỏe hơn cơ bụng. Vì vậy, nhiều người thích nằm cuộn tròn hay nằm sấp khi ngủ, với phần lưng quay ra bên ngoài. Em bé cũng vậy. Khi còn nằm trong bụng mẹ, trẻ cuộn tròn theo tư thế bào thai. Điều này tiếp tục ngay cả sau khi sinh và em bé cảm thấy an toàn hơn khi được quấn tã. Tuy nhiên, tư thế nằm ngủ này cũng khiến cha mẹ thấy khó khăn hơn một chút khi không thể đặt em bé nằm ngửa!

Ngay khi mới ngủ, bạn hãy luôn đặt bé nằm ngửa trước để giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS). Một số trẻ có thể không thích, nhưng tiếp tục làm việc đó và bé sẽ dần quen với việc nằm ngửa. Nếu bé đã lăn qua nằm sấp thì bạn không phải thức để lật lại bé!

Các chuyên gia cũng gợi ý rằng, không phải lúc nào nằm sấp khi ngủ cũng gây nguy hiểm cho bé và khiến cha mẹ hoảng sợ. Khoảng 6 tháng tuổi, nhiều bé lật thành thạo từ ngửa thành sấp; vì thế, cha mẹ khó mà “quản lý” nổi tư thế ngủ lung tung của con. Nhưng các chuyên gia cảnh báo rằng, dù nằm sấp là tư thế yêu thích của bé thì vẫn nên cho bé nằm ngửa lúc ngủ ít nhất cho đến khi được 1 tuổi – tư thế nằm an toàn nhất vì nằm úp có liên quan đến hội chứng đột tử khi ngủ ở bé như đã biết.