Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra của LÝ LAN – văn mẫu lớp 7

Cảm nhận về bài Cổng trường mở ra của LÝ LAN – văn mẫu lớp 7 sẽ là thông tin chúng tôi tổng hợp và chia sẻ đến các độc giả và các em học sinh. Chúc các bạn có những thông tin hữu ích để có kết quả học tập cao nhất.

Cách viết bài cảm nhận

Cảm xúc sẽ là sợi dây xuyên suốt toàn bộ bài viết. Nó sẽ khơi nguồn bài viết cảm nhận, đẩy cảm nhận lên cao trào và kết thúc ở một điểm nào đó thỏa mãn được dụng ý người viết và hài lòng người đọc. Cấu trúc một bài viết cảm nhận giống như một bài văn, mà trong đó người viết có thể lựa chọn là loại văn chứng minh, giải thích, bình luận, nghị luận…nhưng chắc chắn phải có yếu tố cảm xúc trong toàn bài.

Sau khi nắm vững những kiến thức căn bản trên đế có cách nhìn bao quát nhất về tác phẩm, các em cần chuẩn bị cho mình những thông tin sau trước khi tiến hành viết bài:

– Thuộc thơ và nắm được nội dung chính của tác phẩm

– Dụng ý nghệ thuật của tác phẩm trong việc thể hiện giá trị nội dung

– Hình dung một số tác phẩm cùng chủ đề để so sánh, làm bật lên nội dung chính cũng như điểm khác biệt của tác phẩm

Quy trình phân tích viết bài cảm nhận:

  • Xác định yêu cầu của đề:
  • Xác định luận điểm chính của đề bài
  • Lựa chọn các thao tác phù hợp
  • Lựa chọn kiến thức cần vận dụng
  • Lập dàn ý

Trong mỗi đề văn biểu cảm thường có hai nội dung chính cần phải xác định: đối tượng biểu cảm và tình cảm cần thể hiện. Tìm hiểu đề văn biểu cảm là phải xác định được hai nội dung này. Phát biểu cảm nghĩ không thể nói chung chung mà phải rất cụ thể, phải chỉ ra được yêu thích, thú vị ở chỗ nào. Nghĩa là phải phân tích và trích dẫn. Vì vậy, phân tích và trích dẫn là thao tác cơ bản nhất lúc phát biểu cảm nghĩ. Có lúc phải khen, chê. Khen, chê chính là phải viết lời bình. Khen, chê trên cơ sở yếu tố nghệ thuật chứ không phải tùy tiện.

Cảm thụ văn học là sự cảm nhận những giá trị nổi bật, những điều sâu sắc, tế nhị và đẹp đẽ của văn học thể hiện trong tác phẩm (cuốn truyện, bài văn, bài thơ…) hay một bộ phận của tác phẩm (đoạn văn , đoạn thơ…thậm chí một từ ngữ có giá trị trong câu văn, câu thơ). Như vậy, cảm thụ văn học có nghĩa là khi đọc (nghe) một câu chuyện, một bài thơ… ta không những hiểu mà còn phải xúc cảm, tưởng tượng và thật sự gần gũi, “nhập thân” với những gì đã đọc… Các ý lớn nhỏ trong phần thân bài phải được sắp xếp hợp với diễn biến tâm lý của con người trước từng sự việc, đối tượng.

  • Mở bài: Có thể giới thiệu sự vật, cảnh vật trong thời gian và không gian. Cảm xúc ban đầu của mình.
  • Thân bài: Qua miêu tả, tự sự mà biểu lộ cảm xúc, ý nghĩ một cách cụ thể, chi tiết, sâu sắc.
  • Kết bài: kết đọng cảm xúc, ý nghĩ hoặc nâng lên bài học tư tưởng.

Hướng dẫn viết bài cảm nhận về bài Cổng trường mở ra

Lý Lan là một cây bút viết văn xuôi tuỳ bút có chất giọng riêng nhẹ nhàng, thủ thỉ tâm tình, dễ dàng đi vào lòng người. Nhắc đến cây bút này, người ta sẽ nhớ ngay đến những câu văn trong sáng, đậm tình mẫu tử trong đoạn văn tuỳ bút : “Cổng trường mở ra” diễn tả tâm trạng người mẹ trong đêm trước ngày đầu đi học của đứa con nhỏ bé bòng. Đoạn văn là những dòng tâm trạng vừa vui mừng, vừa buồn lo, khó tả của mẹ khi nghĩ về con trước ngày khai trường đầu tiên.

“Cổng trường mở ra” là lời tự sự trải lòng của người mẹ trong đêm trước ngày khai giảng đầu tiên của con. Những lời văn nhẹ nhàng, tâm tình thủ thỉ gợi lại bao niềm cảm xúc trong mỗi người đọc để nhớ lại về ngày khai giảng đầu tiên của mình.

Lý Lan không xây dựng một cốt truyện nào, không có tình tiết gay cấn, mâu thuẫn mà đoạn văn cứ nhẹ nhàng đi vào lòng người những câu chữ đong đầy nỗi niềm tâm trạng của người mẹ. Đó là những lời chia sẻ về những tâm sự mang rất nhiều tình cảm của tác giả hay của nhân vật người mẹ, có tình mẹ dành cho đứa con bé bỏng của mình, có sự hạnh phúc vui vẻ khi nhớ lại quá khứ.

Trong lòng mỗi người mẹ, con cái cho dù lớn đến đâu thì vẫn luôn bé bỏng và cần được chở che và giống như một điều tự nhiên, người mẹ trong câu chuyện vẫn chưa thể làm quen với việc con sẽ vào lớp Một, người mẹ nhớ lại những ngày con học mẫu giáo trong sư bảo bọc và lo lắng. Người mẹ tin rằng trường tiểu học có lẽ sẽ không làm cho con quá bỡ ngỡ bởi con đã quen với trường lớp từ ba năm trước khi bắt đầu vào mẫu giáo còn trường tiểu học thì đã được làm quen những tháng hè. Lúc đầu con có thể hơi lo lắng vì còn chưa quen nhưng mọi chuyện sẽ diễn ra tốt đẹp và người mẹ tin tưởng rằng con mình đủ mạnh mẽ và bản lĩnh để vượt qua tất cả.

Từ việc con đi học, Lý Lan chợt bồi hồi nhớ lại ngày đầu tiên mình tới trường. Buổi ấy không có sự chuẩn bị kĩ như ngày nay và người mẹ ấy in đậm trong lòng mình cái ngày đáng nhớ ấy, từng hình ảnh về con đường, mái trường, thầy cô bè bạn đều ghi dấu ấn khó phai và hiện nó ùa về khiến long người nôn nao, bồi hồi khó tả

Mai đã là ngày khai trường, một ngày trọng đại của tuổi thơ cũng như một kỉ niệm đáng nhớ trong cuộc đời, vẫn tâm trạng như trước một chuyến đi xa, người con chỉ háo hức, lo mỗi việc sáng mai sao dậy cho kịp giờ rồi lại chìm vào trong giấc ngủ dễ dàng như ăn một cái kẹo. Tâm trạng ưu tư đó chính là tâm hồn ngây thơ của người con. Tâm trạng ấy phải chăng một phần cũng do tình thương yêu, sự dạy dỗ, chăm sóc của người mẹ.

Đoạn văn này tuy chỉ ngắn gọn và núp bóng suy tư của một người mẹ nhưng làm nổi rõ vai trò và ý nghĩa của nền giáo dục. Người đọc chúng ta chợt mang nhiều suy nghĩ về tầm quan trọng của việc giáo dục, nhất là với trẻ em- mầm non của đất nước.Cảm xúc cứ miên man như vậy đưa người mẹ suy nghĩ về ngày khai trường của Nhật, ngày lễ của toàn xã hội, mọi công việc đều được gác lại và mọi trường học tổ chức ngày khai trường trong sự có mặt của các quan chức và tất cả các bậc phụ huynh. “Bằng hành động đó, họ muốn cam kết rằng, không có ưu tiên nào lớn hơn ưu tiên giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai”.