Hướng dẫn cách viết CV xin việc thành công trong mọi ngành nghề

CV là viết tắt của từ “Curriculum Vitae”. CV thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng mà bạn đang có và liên quan tới công việc mà ứng viên muôn ứng tuyển. Tuy nhiên các bạn cần nhớ rằng CV không phải là tờ khai lý lịch tự thuật. Một bản CV đầy đủ cần có những thông tin sau:

  • Thông tin cá nhân
  • Mục tiêu nghề nghiệp
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm làm việc

Trong các phần thể hiện trong cách viết CV XIN VIỆC, mục tiêu nghề nghiệp là yếu tố quan trọng giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Mục tiêu nghề nghiệp là phần giới thiệu cửa ứng viên về những định hướng, mong muốn trên con đường phát triển sự nghiệp của bản thân ứng viên. Nhà tuyển dụng thường đánh giá cao những ứng viên biết lên kế hoạch và có mục tiêu rõ ràng cho sự nghiệp.

CV của bạn sẽ được chuyển ngay đến hộp thư email của nhà tuyển dụng mà không thông qua bất cứ “rào cản” hay bên trung gian kiểm duyệt nào. Khi nhà tuyển dụng thấy bạn là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí đó, họ sẽ phản hồi cho bạn bằng cách gọi điện thoại trực tiếp hoặc gửi email cho bạn. Nếu bạn gửi CV mà vẫn không nhận được phản hồi nào, khả năng lớn nhất là bạn đã không được lựa chọn.

Đừng quên nêu rõ vị trí bạn muốn ứng tuyển trong cách viết CV. Một công ty trong cùng 1 khoảng thời gian có thể tuyển dụng rất nhiều vị trí. Vì vậy bạn cần cho họ biết bạn muốn ứng tuyển vị trí nào.

Nhiều bạn quá chăm chút cho phần thiết kế hồ sơ mà bỏ qua phần quan trọng nhất là nội dung, cũng có bạn trình bày nội dung quá chi tiết đến nỗi dư thừa. Do đó, những hồ sơ giúp họ nắm được ý chính khi chỉ nhìn lướt qua là những hồ sơ có cơ hội được cân nhắc nhất.

Lưu Ý Tránh Những Lỗi Thông Thường Sau:

Nếu bạn muốn nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt với bạn ngay từ vòng CV, bạn nên tránh các lỗi thông thường sau:

– Không có bằng chứng đầy đủ

Những thông tin vô căn cứ sẽ không được chập nhận. Bạn nên chứng minh bạn có những gì nhà tuyển dụng cần để đưa ra ví dụ trong CV của mình. Ví dụ: Một mẫu dự án bạn đã thực hiện và thành công, các văn bằng chứng chỉ…

– Quá chung chung

Nhiều ứng viên thường chỉ viết CV xin việc theo một mẫu chung chung vì họ muốn giữ những lựa chọn khác nữa của họ, trừ khi bạn thể hiện một cách rõ ràng mình là ai và bạn làm được điều gì và mình có gì phù hợp với công việc đang ứng tuyển với một CV chung chung như vậy, sẽ chẳng để lại ấn tượng gì cho nhà tuyển dụng và chả có lý do gì để họ chọn bạn.

– Lỗi chính tả

Nhiều CV xin việc có các lỗi chính tả và thường bị loại ngay từ đầu. CV của bạn cần phải hoàn hảo nếu bạn muốn chứng minh tính chuyên nghiệp và thể hiện sự chú ý đến từng chi tiết của bạn.

Để tiện cho các bạn dễ dàng hiểu cách viết CV ấn tượng, các bạn có thể lựa chọn những mẫu CV mà chúng tôi chia sẻ. Hi vọng các bạn sẽ thành công.

Mẫu CV xin việc dành cho người có kinh nghiệm

HỒ SƠ XIN VIỆC

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Họ và tên: Nguyen Viet Hung

Ngày sinh: 10 August 1973

Địa chỉ:  140 Nguyễn Cư Trinh Street , HCMC

Di động: 0908 123 456

KINH NGHIỆM LÀM VIỆC

2001 – Nay , MICE Manager (Du lịch kết hợp Hội nghị, Hội thảo)

  • Liên lạc và thương lượng với khách hàng về các hợp đồng (công ty du lịch, nơi tổ chức hội nghị, các công ty nước ngoài trên khắp thế giới)
  • Tổ chức hội nghị, họp, hội thảo, triển lãm, sự kiện cho các công ty nước ngoài tại Việt Nam
  • Xây dựng các tour du lịch trong và ngoài nước cho khách hàng
  • Giới thiệu với khách hàng các thông tin cập nhật
  • Đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên tại văn phòng để đảm bảo hiệu quả công việc tốt
  • Giám sát và đánh giá hiệu quả làm việc của nhân viên

03/1997 – 12/2000: Business Travel & Special Tours Manager

  • Chuẩn bị hợp đồng phục vụ tour đi công tác nước ngoài cho khách hàng
  • Liên lạc và thảo luận với khách hàng về các điều khoản của hợp đồng
  • Cung cấp vé máy bay và các dịch vụ hàng không cho khách hàng doanh nghiệp
  • Nộp hồ sơ xin và gia hạn hộ chiếu, visa và giấy phép tạm trú cho khách hàng
  • Cung cấp dịch vụ thuê ô tô và đặt phòng khách sạn trong và ngoài nước cho khách hàng
  • Xây dựng các tour du lịch trong và ngoài nước cho khách hàng
  • Giới thiệu với khách hàng các thông tin cập nhật
  • Đào tạo và quản lý đội ngũ nhân viên tại văn phòng để đảm bảo hiệu quả công việc tốt
  • Tổng hợp và nộp các báo cáo MIS (Hệ thống thông tin quản lý) và các báo cáo hàng tháng cho khách hàng
  • Gửi hóa đơn tới các khách hàng và thu tiền

02/1996 – 03/1997: Sales Manager of Airlines Booking Office

  • Chuẩn bị Hợp đồng dịch vụ đặt vé về việc cung cấp vé máy bay và các dịch vụ hàng không cho khách hàng
  • Liên lạc và thương lượng với khách hàng về hợp đồng
  • Cung cấp vé máy bay và các dịch vụ hàng không cho khách hàng
  • Thương lượng với bên hàng không để có được những hợp đồng và hoa hồng tốt nhất
  • Cập nhật thông tin cho khách hàng
  • Tổng hợp và nộp báo cáo cho khách hàng và Ban Quản trị
  • Chuẩn bị hóa đơn hàng tháng và thu tiền từ khách hàng

03/1995 – 02/1996: Marketing Executive  

  • Hỗ trợ việc xây dựng kế hoạch marketing
  • Cung cấp các dữ liệu đầu vào cho Kế hoạch Marketing
  • Cung cấp các thông tin du lịch Việt Nam cho đối tác và báo chí
  • Chịu trách nhiệm in ấn chương trình tour, tờ rơi, tờ bướm..
  • Sắp xếp các thủ tục tham gia triển lãm, hội chợ, hội nghị
  • Tham gia vào các cuộc triển lãm, hội chợ, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước

Người xác nhận:

Ông Lai Hữu Phương, Phó Giám đốc

Cell: 0913 456 789

1994 – 02/1995: Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI)

Nhân viên Bộ phận Thành viên

  • Cung cấp cho các thành viên các thông tin thương mại
  • Tiếp nhận ý kiến, yêu cầu của các thành viên
  • Thu phí thành viên
  • Tổng hợp các thông tin thương mại cho cơ sở dữ liệu
  • Cung cấp các thông cho nhà đầu tư nước ngoài

Người xác nhận:

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc

Cell: 0912 345 678

HỌC VẤN

Thạc sỹ Marketing, Đại học Kinh tế (1998)

Cử nhân Kinh tế, Đại học Ngoại thương (1994)

Các khóa học ngắn hạn:

– Kỹ năng Lãnh đạo, AIT Vietnam (2000)

– Kỹ năng Giao tiếp, AIT Vietnam (2001)

KỸ NĂNG 

– Sử dụng thành thạo Microsoft Word, Excel, Power Point

– Tiếng Anh thuần thục, Tiếng Pháp giao tiếp cơ bản

– Kỹ năng giao tiếp và thương lượng tốt

– Kỹ năng lãnh đạo tốt

– Có khả năng làm việc dưới áp lực cao

MẪU CV XIN VIỆC DÀNH CHO SINH VIÊN MỚI RA TRƯỜNG

LÝ LỊCH ỨNG VIÊN

CHI TIẾT CÁ NHÂN
  Họ và tên: GIAIDAP.COM.VN
Ngày sinh: 01/5/1992. Giới tính: Nam  – Đã kết hôn
Cao 171 cm, năng 58kg, hình thức khá;
Địa chỉ liên lạc: Thanh Trì, Hà Nội;
Trình độ: Kỹ sư tin học – ĐH Hà Nội
Số điện: 0969.693.999
Địa chỉ E-mail:Taimienphi.vn@gmail.com;
Facebook: http://www.facebook.com/taimienphi.vn
Tính cách: Trung thực, công bằng, thẳn thắn, quyết đoán, mạnh mẽ, nhanh nhẹn, ham học…
Kỹ năng: Nhạy bén, giao tiếp tự tin linh hoạt, làm việc nhóm, bán hàng ….
Chuyên môn:

–       Được đào tạo cơ bản, đầy đủ, nắm bắt tốt về lý thuyết nguyên tắc quản trị kinh doanh, biết được khách hàng là ai, có bao nhiều, từ đầu đến, cần gì và tiếp cận thế nào.

–       Thành cách thức bán hàng qua điện thoại, email marketing, thành thạo quy trình bán hàng.

–       Học tập cập nhận nhanh chóng các kiến thức về sản phẩm để phục vụ cho kinh doanh.

Khả năng khác: Hát, đá bóng
Điểm yếu: Ngoại ngữ
KINH NGHIỆM VÀ BÀI HỌC
I.       Đội sinh viên tình nguyện trường

Tham gia đội sinh viên tình nguyện hỗ trợ mùa thi năm 2012, 2013 tại khu vực bến xe Giáp bát.

1.      Công việc đảm nhiệm:

a)      Hỗ trợ điều hành hướng dẫn phụ huynh và học sinh di chuyển đúng đường, đảm bảo không ùn tắc tại bên xe.

b)      Tiếp nhận các thắc mắc, hỏi thăm của gia đình và các bạn học sinh về đường, chỗ ở, địa điểm thi.

2.      Thành tích:

a)      Một trong số những thành viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

b)     Năng nổ nhiệt tình, không ngại năng mưa.

3.      Bài học học được

–         Sự kiên nhẫn, vượt qua khó khăn điều này sẽ rất tốt khi em trở thành một nhân viên kinh doanh;

–         Khả năng giao tiếp, truyền đạt được cải thiện khá nhiều khi thường xuyên trao đổi, chia sẻ và hướng dẫn người khác.

–         Biết thêm về đường Hà Nội, điều này là vô cùng quan trọng để em có thể nắm tốt thị trường sau này.

II.     Shop quần áo ACE

Nhân viên bán hàng tại shop, vào tất cả các ngày thứ bảy và chủ nhật trong tuần trong năm 2013 – một Shop thời trang cho chị em phụ nữ công sở.

1.      Công việc đảm nhiệm:

a)      Tiếp xúc khách hàng, tìm hiểu nhu cầu, giới thiệu, tư vấn các sản phẩm đến khách hàng, hướng dẫn sử dụng, thanh toán, cảm ơn khách hàng.

b)      Cập nhật thông tin của khách hàng, lưu dữ liệu khách hàng để tạo những khách hàng thân quen.

2.      Thành tích đạt được:

Ngày bán cao nhất đạt 112 chiếc/ngày.

3.      Bài học học được

–         Khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng.

–         Nắm bắt tâm lý khách hàng.

–         Thay đổi ý thức thái độ cá nhân với công việc và với tiền.

III.     Các hoạt động ngoại khóa khác

1.    Đội văn nghệ của trường, khoa (hát);

2.    Câu lạc bộ những ngoại ngữ, câu lạc bộ tự phát triển kỹ năng mền, câu lạc bộ người thích kinh doanh.

IV. QUÁ TRÌNH HỌC TẬP
Từ 9/2011 đến 6/2014 Tên trường: Đại học Kinh tế quốc dân
  Bằng cấp đã được cấp: Cử nhân kinh tế
CÔNG VIỆC MONG MUỐN
Mô tả công việc mong muốn: Tôi mong muốn được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, năng động, phát huy được các thế mạnh của bản thân, có cơ hội thăng tiến, học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc.
Ngành nghề tìm kiếm:

Kinh doanh, bán hàng, dịch vụ khách hàng, nghiên cứu thị trường, marketing…

 

Năm 2019                                                                                Chữ ký:  Vũ Khánh Hiếu

 

MẪU CV XIN VIỆC BẰNG TIẾNG ANH

Resume Mẫu cơ bản – Mẫu 2 (Tiếng Anh)

CURRICULUM VITAE OF
NGUYEN THI THANH

PERSONAL DETAILS

Date of Birth: 19 January 1982
Address:       123 Ly Tu Trong, District 1, Ho Chi Minh City
Tel:             +84(0) 8 2910405
Mobile:          0905 211009
Email:            thanhnt82@yahoo.com
Marital status: Single

EDUCATION

2000-2005  University of Medicine & Pharmacy, HCMC
• BSc Pharmaceutical Management

1997-2000  Le Hong Phong High School, HCMC
• High School Diploma (grade: Excellent)

QUALIFICATIONS

2003-2005 Student representative on Academic Committee

2005 Business Management course – Hoa Sen College, HCMC
• Diploma with distinction

2004 Computer Skills course – Hoa Sen College, HCMC

  • MS Word
  • Excel
  • MS Powerpoint
  • Website design
  • Inventory & stock control

LANGUAGE SKILLS

  • English: Advanced level General English and Conversation. In addition, I have regular contact with foreign visitors in my voluntary work at Tu Du Hospital, which requires frequent use of spoken English.
  • Japanese: Sakura School level D (intermediate)

EMPLOYMENT HISTORY

Jan 2003 – Aug 2004: Data collection staff, TNS Company, HCMC (part-time)

Mar 2000 – Nov 2002: Zozo Bakery, HCMC (part-time)
• Zozo is a non-profit making organization which raises money to assist the welfare of underprivileged families. I started as a waitress and was then promoted to Assistant Service Manager responsible for organising the daily duty roster for service staff.

VOLUNTARY WORK EXPERIENCE

2003 – present: Assistant at Hoa Binh Village, Tu Du Hospital, HCMC
• This internationally funded project provides care facilities for young victims of Agent Orange, and undertakes research into the continuing effects of the spraying.

2003: International Visitors’ Guide, South-East Asia ParaGames, HCMC

PERSONAL PROFILE

  • Enthusiastic, open minded, caring and resourceful. I’m optimistic, have a good sense of humour and get on easily with people of all ages and backgrounds.
  • I intend to return to university for postgraduate pharmaceutical studies, but would like to gain some practical experience of healthcare work first.
  • I greatly admire the W.H.O., and would welcome the chance to work with an organization in which I can develop the experience gained during my voluntary activities.

OTHER ACHIEVEMENTS & INTERESTS

  • Song composition; 1st prize (popular music) in University competition, 2003
  • Playing the guitar
  • Badminton and table tennis

REFEREES

  1. Professor Le Hoang, Head of Pharmaceutical Department, University of Medicine & Pharmacy, HCMC
    Tel: +84 (0)8 8558411 Email: lehoangyds@edu.vn
    2. Dr Pham Thi Phuong, Superintendent, Hoa Binh Village, Tu Du Hospital, HCMC Tel. +84 (0)8 8395118 Email: peacetudu@hcm.vnn.vn