Không chỉ riêng Việt Nam, Tết Trung thu còn là lễ hội truyền thống ở nhiều nước châu Á khác như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Philippines…Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia lại có những bản sắc và phong tục riêng. Tết Trung Thu là một ngày Tết lớn thứ hai trong năm để nhà nhà lo bánh trái, hoa quả trông trăng, vui chơi với các loại lồng đèn. Mâm cúng Tết Trung thu có hương hoa, trà quả (quả thường là ngũ quả), và không thể thiếu bánh nướng, bánh dẻo. Tết Trung thu có ý nghĩa lớn, có giá trị truyền thống đặc biệt đối với các gia đình, thể hiện tình yêu thương và sự quan tâm, chia sẻ của mọi người với nhau. Trong mỗi dịp tết trung thu, trước những mâm cỗ trông trăng, người ta vẫn thường xuyên chia sẻ với nhau những câu đố. Tuyển tập những câu đố vui Trung thu hay nhất chắc chắn sẽ cho mọi người những không gian phá cỗ ấn tượng.

Nào hãy cùng giaidap.com.vn khám phá 900+ Câu đố trung thu vui hay nhất.

1. Tết Trung Thu còn có tên gọi khác là gì?

a. Tết Trông Trăng
b. Tết Thiếu Nhi/Tết Nhi Đồng
c. Cả hai đáp án trên đều đúng.

2. Được đan từ những nan tre
Mùa đông xếp lại, mùa hè lấy ra
Hôm nào trời nắng nóng nhiều
Có tôi bên cạnh, bao nhiêu gió về?
Là cái gì (cái quạt)

3. Có chân mà chẳng biết đi
Quanh năm suốt tháng đứng ì một nơi
Bạn bè, chăn, chiếu gối thôi
Cho người nằm ngủ thảnh thơi đêm ngày
Là cái gì?

4. Một thân phình hai đầu
Phần cầm áp miệng, phần cắm áp tai
Dẫu cho muôn dặm đường dài
Vẫn nghe như thể ngồi ngay cạnh mình
Là cái gì? (điện thoại)

Câu đố vui trung thu 5
Tết Trung Thu có nguồn gốc từ đâu?

a. Việt Nam
b. Trung Quốc
c. Nhật Bản.

Câu đố tết trung thu 6
Ngày Tết Trung Thu được mừng ở những quốc gia nào?

a. Các quốc gia Đông Nam Á
b. Tất cả các quốc gia Châu Á.
c. Phần lớn ở các quốc gia Đông Á.

Câu đố về tết trung thu 7
Vì cao các nước ở Châu Âu, Châu Mỹ không mừng Tết Trung Thu?

a. Vì họ không thích
b. Vì họ chỉ sử dụng Lịch Mặt Trời.

Câu đố vui tết trung thu 8
Tết Trung Thu là ngày Tết dành riêng cho ai?

a. Thiếu niên nhi đồng
b. Tất cả mọi người
c. Cho tất cả Thanh Thiếu Niên

9. Vì sao Mặt Trăng lúc thì tròn, lúc thì khuyết?

a. Vì Mặt Trăng bị méo

b. Vì Mặt Trăng bị mặt trời che

c. Vì ánh sáng Mặt Trời chiếu vào Mặt Trăng mỗi lúc mỗi khác

10. Loại bánh nào thường có mặt trong tết Trung thu ở các gia đình?

A. Bánh nướng
B. Bánh dẻo
C. Cả A, B đều đúng

11. Loại đồ chơi nào phổ biến nhất trong tết Trung thu tại Việt Nam

A. Mặt nạ
B. Đèn ông sao
C. Cả A, B đều đúng

12. Người Việt thường tổ chức hoạt động gì trong tết Trung thu?

A. Múa rối nước
B. Hát quan họ
C. Múa lân

13. Nguyệt thực chỉ có thể xảy ra khi nào?

a. Khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên một đường thẳng

b. Khi Mặt Trời, Mặt Trăng và Trái Đất nằm trên một đường thẳng

c. Khi Mặt Trăng, Mặt Trời và Trái Đất nằm trên một đường thẳng

14.  Ngày bao nhiêu thì mặt trăng được coi là sáng nhất?
a. Ngày mùng 1 âm lịch
b. Ngày 15 âm lịch
c. Ngày 30 âm lịch

15. Quả gì mát lạnh bàn tay
Cắn vào một miếng bảy ngày ê răng?

16. Quả gì của kẻ dối gian
Bị vợ nhìn thấy hoang tàn bẻ dâu?

17. Quả gì của đấng mày râu
Mà suy mà yếu vợ rầu gấp ba?

18. Quả gì các mợ các bà

Đụng tới nước mắt chan hòa như mưa?

19. Trong truyện cổ tích, chú Cuội vì lý do gì mà phải trốn lên mặt trăng?
a. Nói dối
b. Trốn nợ
c. Níu giữ cây Đa có phép cải tử hoàn sinh

20. Theo dân gian, cùng sống với Hằng Nga và chú Cuội trên cung trăng là ai?
a. Trư Bát Giới
b. Thỏ Ngọc
c. Tôn Ngộ Không

21. Bài hát Chiếc đèn ông sao là của nhạc sĩ nào?
a. Phạm Tuyên
b. Trịnh Công Sơn
c. Hoàng Lân

22. Trong tháng, chính xác ngày nào ta không thấy Mặt Trăng?

a. Ngày 30

b. Ngày cuối tháng

C. Ngày đầu tháng

Trước tiên hãy cùng nghe lại sự tích bánh Trung thu, biết đâu trong tuyển tập những câu đố vui Trung thu hay nhất sẽ có những câu đố gắn liền với sự tích này.  Có một sự tích về Bánh Trung thu rất cảm động như sau:

Thuở xa xưa mọi vật bị bao trùm bởi ánh sáng rực rỡ của mặt trời, khiến mọi sinh linh kiệt quệ vì mất nước, mất sức sống, không có giấc ngủ ngon, con người đói khát vì hạn hán kéo dài.

Một bà mẹ không muốn các con mình và vạn vật chết nên quyết định ra đi tìm Thần Mặt Trời. Bà đi mãi đi mãi… Đến một ngọn núi thì kiệt sức ngã quỵ. Tình cờ Thỏ trắng thấy bà gặp nạn mới tìm nước cho bà uống. Nghe chuyện của bà, Thỏ trắng mủi lòng dẫn bà tới chỗ Thần Mặt Trời, kể nỗi thống khổ của nhân gian, cầu xin Thần ban mưa xuống, tắt bớt cái nắng mỗi ngày vài giờ để cho mọi người có giấc ngủ ngon, giữ sức để còn làm ăn sinh sống.

Thần vén mây nhìn xuống và kinh ngạc thấy nhân gian tiêu điều tàn úa, vạn vật vật vã trong nắng nóng… Thần buồn rầu bảo cái nắng góp phần xua đuổi tà ma dưới trần. Nếu bóng đêm ngự trị thì yêu ma sẽ lộng hành. Để cứu nhân gian cần có người hóa thân thành thứ ánh sáng nhỏ nhoi trong đêm dẫn con người tránh quỷ ma…

Bà nhận lời hy sinh thân mình ngay. Thần cho bà một ngày về hội ngộ với các con lần cuối. Hôm ấy là Rằm tháng 8, bà cùng các con làm bánh nướng, bánh dẻo vui vẻ bên nhau… Rồi theo lời Thần chỉ dẫn bà ra trước nhà, hướng mặt nhìn trời… Bỗng chốc bà thấy cơ thể mình nhẹ tênh và bay bổng lên không trung… Bà thấy mình hóa thân thành thứ ánh sáng lung linh dịu dàng tỏa xuống màn đêm nơi nhân gian, thấy cả căn nhà nhỏ với những đứa con thân yêu.

Thứ ánh sáng lung linh đó gọi là Ánh trăng, sáng tỏ nhất vào đêm 15, 16 âm lịch – là ngày hội ngộ của mẹ con họ. Cũng từ đó cứ đến Rằm tháng 8 các con bà đều làm bánh nướng, bánh dẻo dâng hương cúng mẹ, sau này gọi là bánh Trung thu.

Tết Trung thu mới đầu là tết của người lớn để thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên, ăn bánh, và uống trà ngắm trăng rằm vào giữa tiết Thu. Dần dần Tết Trung thu trở thành Tết trẻ em, nhưng người lớn cũng dự phần trong đó. Bên cạnh những hoạt động quen thuộc như rước đèn, múa lân, ca hát thì các câu đố về tết Trung thu cũng là một phần vô cùng thú vị và ý nghĩa để tạo môi trường vui chơi lành mạnh, cho các bé có cơ hội trổ tài, thể hiện sự thông minh, nhanh trí.  Vào đúng ngày Trung thu, các gia đình hay các khu phố sẽ có chương trình vui trung thu, phá cỗ cho trẻ em với các chương trình văn nghệ, trò chơi và mâm cỗ hoa quả bánh kẹo truyền thống. Chắc chắn tuyển tập những câu đố vui Trung thu hay nhất sẽ giúp cho các bạn dễ dàng lựa chọn và đưa ra các câu hỏi dành cho các bé. Xã hội ngày càng phát triển, văn hoá tặng quà càng được chú trọng hơn trong cuộc sống, đặc biệt trong kinh doanh. Một món quà sang trọng, đắt tiền nhưng không phù hợp với nhu cầu người nhận, đôi khi cũng sẽ không gửi gắm hết được tấm chân tình của người trao tặng. Vì vậy, chọn lựa quà tặng hợp với sở thích và cá tính của người nhận là một yếu tố quyết định giá trị của món quà. Thông qua tuyển tập những câu đố vui Trung thu, các bé sẽ vừa được rèn luyện trí thông minh mà vẫn được nhận quà một cách vô cùng vui vẻ dịp Trung thu tới.

Tết Trung thu là phong tục thể hiện ý nghĩa của chăm sóc, báo hiếu, biết ơn, tình thân hữu, đoàn tụ và của thương yêu. Vì thế, từ xa xưa người Việt rất coi trọng việc sắm lễ, trang trí mâm cỗ và cách khấn vái gia tổ gia tiên. Nhắc đến lễ cúng Trung Thu không thể không nhắc đến hương, hoa, đèn, nến. Ngoài những món truyền thống như xôi, gà, gạo, muối…người Việt còn chuẩn bị bánh nướng, bánh dẻo, cốm, chuối, na, hồng, bưởi,… Trước mỗi lễ trông trăng cùng những câu đố bên trẻ nhỏ, hãy luôn thể hiện sự yêu thương và kính trọng với Tổ tiên và các thành viên trong gia đình. Chúc bạn có 1 trung thu ý nghĩa.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *